บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

เขียนโดย Unknown



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอน  อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี  19 มกราคม  2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ

เริ่มต้นคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ ให้ดู VDO เรื่อง   เด็กชาย ช. ช้าง




จากการดู VDO

       จะเห็นได้ว่า การสอนของครูคนหนึ่งเป็นการทำร้ายเด็กอย่างมาก เพราะไม่เชื่อมั่นในผลงานของเขาแล้วนำภาพที่เขาวาดนั้นไปประจาน และอาจจะเกิดผลเสียต่อเด็กเด็กอาจจะอายเพื่อนๆและอาจจะไม่ชอบงานศิลปะอีกเลยก็ได้และการที่ครูทำแบบนี่จะไปปิดกั้นความคิดของเขาด้วย จากVDO เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่างานศิลปะอย่าตัดสินที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวเพราะศิลปะไม่มีถูกผิดเพราะเกิดขึ้นจากจินตนาการของเราเอง


จากนั้นก็เรียนเรื่อง ความหมายและความสำคัญ ของศิลปะ
 ศิลปะ คือ?
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น  งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
           - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย    เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย   ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญาช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้นกระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัยช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคลช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ปรัชญาศิลปศึกษามุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้างสรรค์งานเน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็นความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงานสนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆนำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
- ทฤษฎีโอตา  (Auta)

กิจกรรมในวันนี้  
 คือ การวาดภาพ มือน้อยสร้างสรรค์













การนำความรู้ไปใช้  สามารถนำความรู้ที่ไปสอนเด็กในรายวิชาได้


ประเมินตนเอง  แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ทำกิจกรรมในห้องได้


ประเมินอาจารย์ อาจารจัดเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายได้เข้าใจมาก


ประเมินเพื่อน  เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ทำงานที่ได้รับมอบหมายได้


   








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น