บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 19 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
เริ่มต้นคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ ให้ดู VDO เรื่อง เด็กชาย ช. ช้าง
เริ่มต้นคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ ให้ดู VDO เรื่อง เด็กชาย ช. ช้าง
จะเห็นได้ว่า การสอนของครูคนหนึ่งเป็นการทำร้ายเด็กอย่างมาก
เพราะไม่เชื่อมั่นในผลงานของเขาแล้วนำภาพที่เขาวาดนั้นไปประจาน
และอาจจะเกิดผลเสียต่อเด็กเด็กอาจจะอายเพื่อนๆและอาจจะไม่ชอบงานศิลปะอีกเลยก็ได้และการที่ครูทำแบบนี่จะไปปิดกั้นความคิดของเขาด้วย
จากVDO เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่างานศิลปะอย่าตัดสินที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวเพราะศิลปะไม่มีถูกผิดเพราะเกิดขึ้นจากจินตนาการของเราเอง
จะเห็นได้ว่า การสอนของครูคนหนึ่งเป็นการทำร้ายเด็กอย่างมาก เพราะไม่เชื่อมั่นในผลงานของเขาแล้วนำภาพที่เขาวาดนั้นไปประจาน และอาจจะเกิดผลเสียต่อเด็กเด็กอาจจะอายเพื่อนๆและอาจจะไม่ชอบงานศิลปะอีกเลยก็ได้และการที่ครูทำแบบนี่จะไปปิดกั้นความคิดของเขาด้วย จากVDO เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่างานศิลปะอย่าตัดสินที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวเพราะศิลปะไม่มีถูกผิดเพราะเกิดขึ้นจากจินตนาการของเราเอง
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ
เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา
และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป
ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
-
เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคม สติปัญญาช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้นกระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัยช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคลช่วยเสริมสร้าง
/ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ปรัชญาศิลปศึกษามุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
และใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้ความสำคัญกับ
กระบวนการสร้างสรรค์งานเน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็นความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงานสนับสนุนให้เรียนรู้
ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆนำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์-
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
(Gardner)
- ทฤษฎีโอตา (Auta)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
- ทฤษฎีโอตา (Auta)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น